ประวัติ แมนยู

ประวัติ แมนยู จากจุดเริ่มต้นอันต่ำต้อย สู่ความยิ่งใหญ่ระดับโลก

สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าแมนยูไนเต็ดเป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2421 สโมสรมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและยาวนานกว่า 140 ปี จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ เรื่องราวของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดกับ KU88TH

ประวัติ แมนยู ปีแรก

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2421 ในชื่อสโมสรฟุตบอลนิวตัน ฮีธ แอลวายอาร์ สโมสรนี้ก่อตั้งขึ้นโดยคนงานของสถานีรถไฟแลงคาเชียร์และยอร์กเชียร์ในนิวตัน ฮีธ เมืองแมนเชสเตอร์ ทีมนี้ลงแข่งขันนัดแรกในปี พ.ศ. 2429 และเข้าร่วมฟุตบอลลีกในปี พ.ศ. 2435 .

อย่างไรก็ตาม ช่วงปีแรก ๆ เป็นเรื่องยากสำหรับสโมสร Newton Heath ประสบปัญหาทางการเงิน และในปี 1902 สโมสรกำลังตกอยู่ในอันตรายจากการล้มละลาย กลุ่มนักธุรกิจท้องถิ่น นำโดย John Henry Davies ได้ก้าวเข้ามาและกอบกู้สโมสรโดยใช้ชื่อว่า สู่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และพาทีมไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ

ประวัติ แมนยู ยุค แมตต์ บัสบี้

ในปี 1945 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จ้างแมตต์ บัสบี้ เป็นผู้จัดการทีม บัสบี้มีวิสัยทัศน์สำหรับสโมสร และเขาเริ่มสร้างทีมที่จะครองวงการฟุตบอลอังกฤษ เขาแนะนำระบบเยาวชนที่ผลิตผู้เล่นอายุน้อยที่มีพรสวรรค์ เช่น ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส์, บ็อบบี้ ชาร์ลตันและจอร์จ เบสต์

ในปี พ.ศ. 2499 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ทีมยังคงคว้าแชมป์ได้อีก 2 ครั้งในปีต่อมา อย่างไรก็ตาม โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2501 เมื่อเครื่องบินที่บรรทุกทีมตกที่เมืองมิวนิค เยอรมนี ผู้เล่นแปดคนเสียชีวิตและอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ Busby รอดชีวิตจากอุบัติเหตุและเขาสร้างทีมใหม่ในปีต่อ ๆ ไป

บัสบี เบ๊บส์ เป็นทีมของนักเตะอายุน้อยที่มีพรสวรรค์ซึ่งครองวงการฟุตบอลอังกฤษในช่วงปลายทศวรรษ 1950 พวกเขาคว้าแชมป์ลีกในปี 1956, 1957 และ 1958 และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดในยุโรป .

อย่างไรก็ตาม โศกนาฏกรรมในมิวนิคได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ผู้เล่นที่ดีที่สุดของทีมหลายคนถูกฆ่าตาย และผู้รอดชีวิตถูกทิ้งให้มีรอยแผลจากประสบการณ์ บัสบีมุ่งมั่นที่จะสร้างทีมใหม่ และเขานำผู้เล่นใหม่เข้ามาแทนที่ผู้เล่นที่หายไป

ทศวรรษที่ 1960 และ 1970

ในปี 1960 และ 1970 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดยังคงเป็นกำลังสำคัญในวงการฟุตบอลอังกฤษ ทีมคว้าแชมป์ลีกในปี 1965 และ 1967 และคว้าแชมป์ European Cup ในปี 1968 ทีมนำโดยผู้เล่นเช่น Bobby Charlton และ George Best ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของทีมนั้นเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ ในปี 1970 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พยายามดิ้นรนเพื่อให้ทันกับทีมชั้นนำอื่นๆ ในอังกฤษ ทีมต้องผ่านผู้จัดการหลายคนและพวกเขาไม่สามารถกอบกู้ความรุ่งเรืองของยุคบัสบี เบ๊บส์ .

ประวัติ แมนยู ยุคเฟอร์กูสัน

ในปี 1986 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จ้าง อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นผู้จัดการทีม เฟอร์กูสันมีวิสัยทัศน์สำหรับสโมสร และเขาเริ่มสร้างทีมที่จะครองวงการฟุตบอลอังกฤษ เขาแนะนำรูปแบบการเล่นใหม่ และนำผู้เล่นอายุน้อยที่มีพรสวรรค์เช่น ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์ และเดวิด เบ็คแฮม

ภายใต้การนำของเฟอร์กูสัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้กลายเป็นกำลังสำคัญในวงการฟุตบอลอังกฤษ ทีมคว้าแชมป์ลีก 13 สมัย และคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 2 สมัย พวกเขายังชนะการแข่งขันบอลถ้วยในประเทศอีกหลายรายการ รวมถึงเอฟเอ คัพ และลีก คัพ

ในปี 2013 เฟอร์กูสัน

เกษียณหลังจากเป็นผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมา 27 ปี ระหว่างดำรงตำแหน่งเขากลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโดยคว้าถ้วยรางวัลทั้งหมด 38 รายการ

หลังยุคเฟอร์กูสัน

หลังจากการเกษียณของเฟอร์กูสัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบปัญหาในการรักษาความโดดเด่นในฟุตบอลอังกฤษ ทีมต้องผ่านผู้จัดการทีมหลายคน เช่น เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล และโชเซ่ มูรินโญ่ แม้ว่าพวกเขาจะสามารถคว้าแชมป์บอลถ้วยในประเทศบางรายการได้ แต่พวกเขากลับไม่สามารถ จำลองความสำเร็จในยุคเฟอร์กูสัน

ในปี 2019 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าจ้าง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เป็นผู้จัดการทีม โซลชาร์ เป็นอดีตผู้เล่นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเขาได้รับมอบหมายให้สร้างทีมขึ้นมาใหม่และทำให้พวกเขากลับคืนสู่ความรุ่งโรจน์ในอดีต

ภายใต้การนำของ Solskjaer แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมีสัญญาณของการพัฒนา ทีมจบอันดับสองในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2020-21 และพวกเขาไปถึงรอบชิงชนะเลิศของ Europa League พวกเขายังนำผู้เล่นที่มีความสามารถเช่น Bruno Fernandes Rashford

แบรนด์ระดับโลก

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ใช่แค่สโมสรฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังเป็นแบรนด์ระดับโลกอีกด้วย ทีมมีผู้ติดตามจำนวนมากทั่วโลก โดยมีแฟนบอลหลายล้านคนในเอเชีย แอฟริกา และอเมริกา ความสำเร็จของสโมสรในสนามได้ช่วยสร้าง แบรนด์ระดับโลก และได้กลายเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์กีฬาที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ความสำเร็จของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดยังดึงดูดผู้เล่นชั้นนำของโลกบางคน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สโมสรเป็นบ้านของผู้เล่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล เช่น บ็อบบี ชาร์ลตัน, จอร์จ เบสต์, เอริก คันโตนา, คริสเตียโน โรนัลโด และเวย์น รูนีย์

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีเรื่องราวยาวนานกว่า 140 ปี จากจุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อยในฐานะสโมสรฟุตบอลนิวตันฮีธ LYR ไปจนถึงสถานะแบรนด์ระดับโลก ทีมกำลังแสดงสัญญาณของการปรับปรุงภายใต้ Ole Gunnar Solskjaer แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ฟุตบอลเสมอและมรดกจะยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้แฟน ๆ ทั่วโลก